Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

HAI SẮC HOA TIGON


Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn 
                  Nhặt cành hoa rơi chẳng thấy buồn 
Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc
                  Tôi chờ người dến với yêu đương




 
Người ấy thuường hay ngắm lạnh lùng
Dãi dường xa vút bóng chiều phong
Và phương trời thẳm mờ sương cát
Tay vít dây hoa trắng chạnh lòng.
                   Người ấy thường hay vuốt tóc tôi
                     Thở dài trong lúc thấy tôi vui
                  Bảo rằng: Hoa dáng như tim vỡ
                       Anh sợ tình ta cũng vỡ thôi.





                    Thuở ấy nào tôi đã hiểu gì
                    Cánh hoa tan tác của sinh ly
                     Cho nên cười đáp: “màu hoa trắng
                     Là chút lòng trong chẳng biến suy”

                        Đâu biết lần đi một lỡ làng
                     Dưới trời gian khổ chết yêu đương
                        Người xa xăm quá, tôi buồn lắm
                   Trong một ngày vui pháo nhuộm đường





                           Từ đấy thu rồi ,thu lại thu
                        Lòng tôi  còn giá đến bao giờ
                     Chồng tôi vẫn biết tôi thương nhớ
                        Người ấy cho nên vẫn hững hờ

                        Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời
                           Ái ân lạt lẽo của chồng tôi
                       Mà từng thu chết, từng thu chết
                      Vẫn giấu trong tim bóng một người






                      Buồn quá hôm nay xem tiểu thuyết
                         Thấy ai cũng ví cánh hoa xưa
                        Nhưng hồng tựa trái tim tan vỡ
                            Và đỏ như màu máu thắm phai





                        Tôi nhớ lời người đã bảo tôi
                         Một mùa thu trước rất xa xôi
                          Đến nay tôi hiểu thì tôi đã
                        Làm lỡ tình duyên cũ mất rồi

                        Tôi sợ chiều thu phớt nắng ờ
                      Chiều thu hoa đỏ rụng chiều thu
                        Gió về lạnh lẽo chân mây vắng
                      Người ấy ngang sông đứng ngóng đò




                         Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng
                      Trời ơi! Người ấy  có buồn không
                      Có thầm nghĩ đến loài hoa vỡ                

                         Tựa trái tim phai, tựa máu hồng?


Bài thơ đan áo





Chị ơi, nếu chị đã yêu
Đã từng lỡ hái ít nhiều đau thương
Đã xa hẳn quảng đời hương
Đã đem lòng gửi gió sương mịt mùng



Hay chăng chị mỗi chiều đông
Đáng thương những kẻ có chồng như em
Vẫn còn giá lạnh trong tim
Đan đi đan lại áo len cho chồng.



Con chim ai nhốt trong lồng.
Hạt mưa nó rụng bên sông bơ thờ
Lưng trời nổi tiếng tiêu sơ
Hay đâu gió đã sang bờ ly tan.



Tháng ngày miễn cưỡng em đan
Kéo dài một chiếc áo len cho chồng
Như con chim nhốt trong lồng
Tháng ngày than tiếc ánh hồng nơi nao



Ngoài trời hoa nắng xôn xao
Ai đem khóa chết chim vào lồng nghiêm
Ai đem lễ giáo giam em
Sống hờ hết kiếp trong duyên trái đời



Lòng em khổ lắm chị ơi
Trong bao ngờ vực với lời mỉa mai
Quang cảnh lạ, tháng năm dài
Đêm đêm nằm tưởng ngày mai giật mình



***********************



Bài thơ thứ nhất





Thuở trước lòng tôi phơi phới quá
Lòng tôi nguyên vẹn một làn hương
Nhưng nhà nghệ sĩ từ đâu lại
Êm ái trao tôi một vết thương.



Tai ác ngờ đâu gió lại qua
Làm kinh giấc mộng những ngày hoa
Thổi tan tâm điệu du dương trước
Và tiễn người đi bến cát xa.



Ở lại vườn Thanh có một mình
Tôi yêu gió rụng lúc tàn canh
Yêu trăng lặng lẽ rơi trên áo
Yêu bóng chim xa nắng lướt mành.



Và một ngày kia tôi phải yêu
Cả chồng tôi nữa lúc đi theo
Những cô áo đỏ sang nhà khác
Gió hỡi làm sao lạnh rất nhiều.



Từ đấy không mong không dám hẹn
Một lần gặp nữa dưới trăng nghiêm
Nhưng tôi vẫn chắc nơi trời lạ
Người ấy ghi lòng nhớ tới em.



Đang lúc lòng tôi muốn tạm yên
Bỗng ai mang lại cánh hoa tim
Cho tôi ép nốt dòng dư lệ
Nhỏ xuống thành thơ khóc chút duyên.



Đẹp gì một mãnh lòng tan vỡ
Đã bọc hoa tàn dấu xác xơ
Tóc úa giết dần đời thiếu phụ
Thì ai trông ngóng chả nên chờ.



Viết đoạn thơ đầu lo ngại quá
Vì tôi còn nhớ hẹn xa xưa:
"Cố quên đi nhé câm mà nín
Đừng thở than bằng những giọng thơ".



Tôi run Sợ viết lặng im nghe
Tiếng lá thu khô xiết mặt hè
Như tiếng chân người len lén đến
Song đời nào dám gặp ai về.



Tuy thế tôi tin vẫn có người
Tha thiết theo đuổi nữa than ôi
Biết đâu tôi một tâm hồn héo
Bên cạnh chồng nghiêm luống tuổi rồi.



************************




Bài thơ cuối cùng




Anh hỡi, tháng ngày xa quá nhỉ?
Một mùa thu cũ một lòng đau
Ba năm ví biết anh còn nhớ
Em đã câm lời có nói đâu.



Đã lỡ thôi rồi chuyện biệt ly
Càng khơi càng thấy lụy từng khi
Trách ai mang cánh "Ti gôn" ấy
Mà viết tình em được ích gì?



Chỉ có ba người đã đọc riêng
Bài thơ đan áo của chồng em
Bài thơ đan áo nay rao bán
Cho khắp người đời thóc mách xem.



Là giết đời nhau đấy biết không?
Dưới giàn hoa máu tiếng mưa run
Giận anh em viết dòng dư lệ
Là chút hương dư điệu cuối cùng.



Từ đây anh hãy bán thơ anh
Còn để yên tôi với một mình
Những cánh hoa lòng, hừ đã ghét
Thì đem mà đổi lấy hư vinh.



Ngang trái đời hoa đã úa rồi
Từng mùa gió lạnh sắc hương rơi
Buồng nghiêm thờ thẫn lòng eo hẹp
Đi nhớ người không muốn nhớ lời.



Tôi oán hờn anh mỗi phút giây
Tôi run Sợ viết để rồi đây
Nếu không yên được thì tôi chết
Đêm hỡi, làm sao tối thế này.



Năm lại năm qua cứ muốn yên
Mà phương ngoài gió chẳng làm quên
Và người vỡ lỡ duyên thầm kín
Lại chính là anh, anh của em.



Tôi biết làm sao được hỡi trời
Giận anh không nỡ nhớ không thôi
Mưa buồn mưa hắt trong lòng ướt
Sợ quá đi anh, có một người...



**********************

PT. Suu tam. 22.03.20


                                                                                                                   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét